Vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng bạn đau lợi trong cùng, bạn cảm thấy vô cùng đau đớn đến nỗi cứng hàm không thể nhai được? Bạn lo lắng khi không biết sưng nướu răng trong cùng là biểu hiện của bệnh gì?  Để có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên, bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây!

Đau lợi trong cùng là biểu hiện của bệnh gì?

Đau lợi trong cùng là biểu hiện của bệnh viêm nướu răng; mọc răng khôn hoặc do nướu bị chấn thương. Vậy đau lợi trong cùng nguyên nhân cụ thể do đâu? Hãy dành ra 2 phút để cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng nướu răng trong cùng một số thông tin hữu ích sau đây:

Sưng nướu răng trong cùng là biểu hiện của bệnh gì

Đau lợi trong cùng nguyên nhân do đâu?

Đau lợi trong cùng thường xuất hiện ở nướu phía trong cùng của hàm dưới, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:

Sưng nướu răng trong cùng do viêm nướu răng

Đau lợi trong cùng do lợi trùm răng khôn:

Đau lợi trong cùng là biến chứng phổ biến khi bạn mọc răng khôn. Biểu hiện sưng nướu răng trong cùng thực chất là do tình trạng lợi trùm răng khôn khiến nướu răng bị sưng đỏ, mưng mủ, khi tác động vào, mủ sẽ chảy ra gây khó khăn cho người bệnh trong việc ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt…

Giải thích cho tình trạng sưng nướu răng trong cùng khi mọc răng khôn

Răng khôn thường có thời gian mọc trễ và lâu hơn so với các răng hàm thông thường. Do vậy nó thường mọc ở phía trong cùng của hàm răng, cạnh răng cối lớn. Việc bạn có bị sưng nướu răng trong cùng hay không? còn tùy thuộc vào cấu trúc cung xương hàm và kích cỡ các răng khác trên cung hàm của bạn như thế nào để biết được khoảng trống cạnh răng cối lớn sẽ lớn hay nhỏ.

Trong trường hợp nếu bạn có cung hàm dài và 28 chiếc răng trưởng thành có kích cỡ nhỏ hoặc vừa thì khoảng trống cạnh răng cối càng lớn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho răng khôn mọc lên một cách bình thường hạn chế đi cảm giác đau đớn khi mọc răng khôn.

Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại khi cung hàm của bạn ngắn và 28 chiếc răng trưởng thành có kích cỡ rộng thì khoảng trống cạnh răng cối sẽ nhỏ đi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mọc răng khôn sau này! Bởi khi diện tích cạnh răng cối quá nhỏ, răng khôn sẽ không thể chồi lên được và chỉ có thể mấp mé ở phía bờ nướu khiến cho phần nướu đề lên răng gây ra tình trạng sưng viêm kéo dài làm cho lợi trùm lên răng. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị sưng nướu răng trong cùng.

Sưng nướu răng trong cùng do viêm nướu gây ra

Viêm nướu cũng là một những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sưng nướu răng trong cùng phổ biến hiện nay. Vì sao tình trạng viêm nướu có thể xảy ra? Nguyên nhân chính là do thói quen vệ sinh răng miệng của một số người vẫn còn kém khiến cho thức ăn mắc kẹt vào các khe giữa nướu tạo nên ổ khuẩn, lâu ngày chúng sẽ tích tụ hình thành lên các mảng bám cao răng gây phá hủy phần mô nướu làm cho người bệnh bị sưng nướu răng trong cùng.

Sưng nướu răng trong cùng do nướu bị chấn thương

Ngoài hai nguyên nhân được nêu ở trên thì sưng nướu răng trong cùng còn do nướu bị chấn thương gây ra. Điều này xảy ra khi lực nhai của bạn quá mạnh cộng thêm phần thức ăn quá cứng tạo ra một động lực lớn chà xát liên tục vào nướu gây ra tình trạng sưng nướu răng trong cùng.

Vậy sưng nướu răng trong cùng điều trị thế nào cho hiệu quả?

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn loại bỏ ngay tức khắc chứng sưng nướu răng trong cùng đó chính là:

Cắt bỏ phần nướu trùm lên răng

Trước khi tiến hành cắt bỏ phần nướu trùm lên răng, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê sau đó cắt bỏ phần nướu dư thừa trùm lên răng, để chiếc răng khôn có thể mọc lên một cách dễ dàng mà không hề gây đau đớn cho người bệnh.

Sau khi đã tiến hành xong thủ thuật, bạn cần phải vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách nhằm loại bỏ các vi khuẩn mảng bám sống trong khoang miệng.

Sưng nướu răng trong cùng điều trị như thế nào?

Nhổ bỏ răng khôn

Trong trường hợp việc loại bỏ phần nướu trùm răng khôn không thể hết một cách triệt để, bạn vẫn bị sưng nướu răng trong cùng thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh bắt buộc phải nhổ bỏ chiếc răng khôn đó đi.

Nếu chiếc răng khôn đó không được loại bỏ sớm nó sẽ gây ra nhiều cảm giác đau đớn, thậm chí còn ẩn chứa rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hiện nay với công nghệ nhổ răng siêu âm tân tiến cùng đội ngũ bác sĩ tay nghề giỏi thì bạn có thể an tâm khi loại bỏ chiếc răng khôn đang mọc mà không phải lo lắng đến bất kỳ một biến chứng nguy hiểm nào.